PLC
ครูณัฐธิรา แคนขา
PLC Active Learning
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2567
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม PLC กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อ - สกุล ตำแหน่ง
1.นายสิรวิชญ์ สิทธินอก ผู้เชี่ยวชาญ
2.นายเฉลิมพล คนชุม ผู้เชี่ยวชาญ
3.นายภานุวัชร ปุรณะศิริ ผู้เชี่ยวชาญ
4.นางภัทรวี ศิลเสมอ ผู้นำ PLC
5.นายอนุวัฒน์ อ่อนน้ำคำ ครูร่วมเรียนรู้
6.นายเสนอชาติ พวงประโคน ครูร่วมเรียนรู้
7.นางณัฐธยาน์ สังวรณ์กิจ ครูร่วมเรียนรู้
8.นางสาวณัฏฐิยากรณ์ การอินทร์ ครูร่วมเรียนรู้
9.นางสาวสาวณี ชีพันธ์ ครูร่วมเรียนรู้
10.นางสาวภาวินี ผลดิลก ครูร่วมเรียนรู้
11.นางสาวณัฐธิรา แคนขา ครูผู้สอน
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง แผนภูมิรูปวงกลม โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง แผนภูมิรูปวงกลม โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถวาดแผนภูมิรูปวงกลม และสามารถสรุปผลที่ได้จากการนำเสนอข้อมูล
ปัญหา / อุปสรรค
อุปกรณ์ไม่เพียงพอ และไม่สามารถทำการเรียนการสอนตามเวลาที่กำหนด
สิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป
เตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
และจัดสรรเวลาให้ดีมากยิ่งขึ้น
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน