PLC
ครูอนุวัฒน์ อ่อนน้ำคำ
ประวัติ
นายอนุวัฒน์ อ่อนน้ำคำ
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ตำแหน่ง ครู คศ.2
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม PLC กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อ - สกุล ตำแหน่ง
1.นายสิรวิชญ์ สิทธินอก ผู้เชี่ยวชาญ
2.นายเฉลิมพล คนชุม ผู้เชี่ยวชาญ
3.นายภานุวัชร ปุรณะศิริ ผู้เชี่ยวชาญ
4.นางภัทรวี ศิลเสมอ ผู้นำ PLC
5.นายอนุวัฒน์ อ่อนน้ำคำ ครูผู้สอน
6.นายเสนอชาติ พวงประโคน ครูร่วมเรียนรู้
7.นางณัฐธยาน์ สังวรณ์กิจ ครูร่วมเรียนรู้
8.นางสาวณัฏฐิยากรณ์ การอินทร์ ครูร่วมเรียนรู้
9.นางสาวสาวณี ชีพันธ์ ครูร่วมเรียนรู้
10.นางสาวภาวินี ผลดิลก ครูร่วมเรียนรู้
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสถิติและความน่าจะเป็น เรื่อง ค่ากลางของข้อมูล ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสถิติและความน่าจะเป็น เรื่อง ค่ากลางของข้อมูล
ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก
โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม
ได้ดำเนินการสร้างตามลำดับขั้นตอนของ
ADDIE Model
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถใช้ค่ากลางของข้อมูลช่วยในการตัดสินใจได้ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ปัญหา / อุปสรรค
ไม่สามารถสรุปคะแนนให้นักเรียนทราบได้ทันที
สิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป
-ปรับปรุงวิธีการเก็บคะแนนให้นักเรียนทราบผลได้เร็วขึ้น
-เพิ่มโจทย์ในการทำกิจกรรมให้มากยิ่งขึ้น
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน