PLC

ครูสาวณี  ชีพันธ์

ประวัติ

นางสาวสาวณี  ชีพันธ์

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ตำแหน่ง ครู คศ.2

ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ  เดียวกัน


รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม PLC กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 

ชื่อ - สกุล ตำแหน่ง

1.นายสิรวิชญ์  สิทธินอก ผู้เชี่ยวชาญ

2.นายเฉลิมพล คนชุม ผู้เชี่ยวชาญ

3.นายภานุวัชร ปุรณะศิริ ผู้เชี่ยวชาญ

4.นางภัทรวี  ศิลเสมอ ผู้นำ PLC

5.นายอนุวัฒน์  อ่อนน้ำคำ ครูร่วมเรียนรู้

6.นายเสนอชาติ  พวงประโคน ครูร่วมเรียนรู้

7.นางณัฐธยาน์  สังวรณ์กิจ ครูร่วมเรียนรู้

8.นางสาวณัฏฐิยากรณ์ การอินทร์ ครูร่วมเรียนรู้

9.นางสาวสาวณี  ชีพันธ์ ครูผู้สอน

10.นางสาวภาวินี ผลดิลก ครูร่วมเรียนรู้

ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา  ความต้องการ

ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน

เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา

การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning (เชิงรุก) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พีระมิด กรวย และทรงกลม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม 


ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา

การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning (เชิงรุก) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พีระมิด กรวย และทรงกลม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม 

ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ

แผนการสอน-ครูเหมียว.pdf

ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน

AL สาวณี.MOV

ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล

ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน 

นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องการหาปริมาตรและพื้นที่ผิวของกรวยไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 

ปัญหา / อุปสรรค 

ไม่สามารถสรุปคะแนนให้นักเรียนทราบได้ทันที 

สิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป 


-ปรับปรุงวิธีการเก็บคะแนนให้นักเรียนทราบผลได้เร็วขึ้น

-เพิ่มโจทย์ในการทำกิจกรรมให้มากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน

รายงานplcครูเหมียวมีลายเซ็น.pdf