PLC
ครูภาวินี ผลดิลก
ประวัติ
นางสาวภาวินี ผลดิลก
ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ตำแหน่ง ครู คศ.1
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม PLC กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อ - สกุล ตำแหน่ง
1.นายสิรวิชญ์ สิทธินอก ผู้เชี่ยวชาญ
2.นายเฉลิมพล คนชุม ผู้เชี่ยวชาญ
3.นายภานุวัชร ปุรณะศิริ ผู้เชี่ยวชาญ
4.นางภัทรวี ศิลเสมอ ผู้นำ PLC
5.นายอนุวัฒน์ อ่อนน้ำคำ ครูร่วมเรียนรู้
6.นายเสนอชาติ พวงประโคน ครูร่วมเรียนรู้
7.นางณัฐธยาน์ สังวรณ์กิจ ครูร่วมเรียนรู้
8.นางสาวณัฏฐิยากรณ์ การอินทร์ ครูร่วมเรียนรู้
9.นางสาวสาวณี ชีพันธ์ ครูร่วมเรียนรู้
10.นางสาวภาวินี ผลดิลก ครูผู้สอน
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา
การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สถิติ(2) โดยใช้เกมเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สถิติ(2) โดยใช้เกมเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถใช้ค่ากลางของข้อมูลช่วยในการตัดสินใจได้
ปัญหา / อุปสรรค
นักเรียนบางห้องใช้เวลาในการทำกิจกรรมมากเกินไป ทำให้จัดกิจกรรมได้ไม่ครบตามที่กำหนดไว้
สิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป
ปรับปรุงระดับความยากของกิจกรรมให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละห้อง
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน