PLC

ครูณัฎฐิยากรณ์  การอินทร์

ครูนัตตี้

ประวัติ

นางสาวณัฎฐิยากรณ์  การอินทร์

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ตำแหน่ง ครู คศ.3

ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ  เดียวกัน


รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม PLC กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 

ชื่อ - สกุล ตำแหน่ง

1.นายสิรวิชญ์  สิทธินอก ผู้เชี่ยวชาญ

2.นายเฉลิมพล คนชุม ผู้เชี่ยวชาญ

3.นายภานุวัชร ปุรณะศิริ ผู้เชี่ยวชาญ

4.นางภัทรวี  ศิลเสมอ ผู้นำ PLC

5.นายอนุวัฒน์  อ่อนน้ำคำ ครูร่วมเรียนรู้

6.นายเสนอชาติ  พวงประโคน ครูร่วมเรียนรู้

7.นางณัฐธยาน์  สังวรณ์กิจ ครูร่วมเรียนรู้

8.นางสาวณัฏฐิยากรณ์ การอินทร์ ครูผู้สอน

9.นางสาวสาวณี  ชีพันธ์ ครูร่วมเรียนรู้

10.นางสาวภาวินี ผลดิลก ครูร่วมเรียนรู้

11.นางสาวณัฐธิรา แคนขา ครูร่วมเรียนรู้

ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา  ความต้องการ

ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน

เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา

การพัฒนาชุดฝึกทักษะความรู้เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ค21101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบ Active Learning เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 


ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา

การพัฒนาชุดฝึกทักษะความรู้เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ค21101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โดยใช้รูปแบบ Active Learning เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ

แผนนิเทศครูนัตตี้ 1-67.pdf

ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน

คลิปสอนครูนัตตี้

ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล

ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน 

-นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถใช้ค่ากลางของข้อมูลช่วยในการตัดสินใจได้ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

-นักเรียนมีทักษะในการคำนวณ (3R : (A)Rithmatic)

-นักเรียนมีทักษะในการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแก้ไขปัญหาได้ (8C : Critical Thinking and Problem Solving )

ปัญหา / อุปสรรค 

ไม่สามารถสรุปคะแนนให้นักเรียนทราบได้ทันที 

สิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป 


-ปรับปรุงวิธีการเก็บคะแนนให้นักเรียนทราบผลได้เร็วขึ้น

-เพิ่มโจทย์ในการทำกิจกรรมให้มากยิ่งขึ้น 

ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน

รายงานplc-ครูณัฎฐิยากรณ์.docx